Khi sử dụng máy tính hay khi trò chuyện với những người nước ngoài, bạn có thể sẽ gặp khó khăn vì ngôn ngữ không đồng nhất, tạo ra những trở ngại cho việc tiếp cận và hiểu thông tin. Bạn cần dịch từ vựng, đoạn văn bản hay cả một file... từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác và ngược lại mà không muốn tải phần mềm dịch thuật về máy tính hay điện thoại và cũng sợ tốn kém chi phí khi thuê công ty dịch thuật chuyên nghiệp do tính chất tài liệu chỉ cần đọc hiểu sơ lược. Đừng lo lắng, những trang web mà mình chia sẻ trong video này sẽ đánh bay những lo lắng của bạn chỉ trong nháy mắt.
Đầu tiên, phải kể tới Microsoft Translator, hay còn được gọi là Bing Translator tại địa chỉ bing.com/translator. Máy dịch này sở hữu những tính năng nổi bật như: dịch từ và đoạn văn nhanh chóng, nhập liệu và dịch nội dung bằng phương pháp nhận dạng giọng nói, có thể sử dụng offline, và có ứng dụng dành cho mobile… Microsoft Translator hỗ trợ dịch tới hơn 50 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Việt. Tuy chỉ có hơn 50 ngôn ngữ được hỗ trợ, nhưng tới 44 ngôn ngữ trong số đó được hỗ trợ đầy đủ, tối đa. Những ngôn ngữ được hỗ trợ tối đa này có thể được dịch mà không cần kết nối mạng. Ngoài khả năng dịch văn bản, giọng nói, nhận diện hình ảnh giống như Google Translate, Microsoft Translator còn có thêm tính năng Conversation Mode. Tính năng này sẽ giúp dịch lời nói của bạn và người khác một cách trực tiếp thông qua sử dụng microphone, giúp bạn nói chuyện trôi chảy với người nước ngoài


Website thứ hai là WorldLingo tại địa chỉ worldlingo.com. Website này giúp dịch một đoạn văn ngắn hay cả trang web một cách nhanh chóng. World Lingo được kiểm nghiệm dịch thuật có độ chính xác lên đến 75% tại một số chuyên ngành cụ thể. Đây là tỉ lệ khá cao so với nhiều trang web dịch thuật khác bởi đa số những những trang dịch thuật thường có độ chính xác trên dưới 50%. Trang web World Lingo hỗ trợ người sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Bên cạnh đó, WorldLingo còn cho phép người dùng chèn vào đoạn văn bản cần dịch một số ký tự đặc biệt. Điểm trừ của website này là nó không hoàn toàn miễn phí. Tức là bạn có thể dịch một đoạn ngắn hay một vài website. Nhưng để dịch khối lượng lớn hoặc sử dụng hết các tính năng cao cấp, bạn sẽ phải trả phí.
Lựa chọn thứ 3 là trang web Translate.com. Đây là một trong những trang web dịch văn bản tốt nhất hiện nay. Có tới 75 loại ngôn ngữ khác nhau được hỗ trợ tại Translate.com. Cũng giống như hai trang web mà mình vừa chia sẻ ở trên, Translate.com mang đến cho người sử dụng những tính năng nổi bật như dịch từ, dịch câu, dịch đoạn văn bản dài... Bên cạnh đó, từ những bản dịch, bạn hoàn toàn có thể nghe cách phát âm, tra nghĩa của riêng một từ, các thông tin khác giống như một cuốn từ điển.
Trang web thứ 4 mình muốn chia sẻ trong video này là NiceTranslator.com. Đây là một trong những trang web dịch văn bản hoạt động dựa trên nền tảng máy dịch của Google, nhưng nó giúp bạn dịch dễ dàng hơn bởi giúp rút ngắn các thao tác. Trang web này sở hữu những tính năng nổi bật như: dịch từ, dịch câu và đoạn văn nhanh chóng, nghe cách phát âm của từ, câu và đoạn văn bản, tra được phiên âm và cách đọc của một số ngôn ngữ... nhìn chung, do sử dụng máy dịch của google nên NiceTranslator cũng mang lại độ chính xác khá tốt so với mặt bằng chung các máy dịch.
Cuối cùng, là máy dịch đến từ một ông lớn trong ngành bản địa hóa và dịch thuật toàn cầu, đó là SDL Machine Translation. SDL vốn đã rất nổi tiếng trong giới dịch giả với công cụ dịch chuyên nghiệp SDL Trados Studio. Đây là một máy dịch có độ chính xác khá cao do nó được kết hợp giữa sức mạnh của máy dịch với khả năng tự học hỏi cực nhanh cùng với trí tuệ của hàng trăm ngàn dịch giả trên toàn thế giới đang sử dụng công cụ dịch thuật SDL Trados. Máy dịch này hỗ trợ dịch tới 64 thứ tiếng khác nhau trên thế giới. Do đặc thù liên kết trực tiếp tới các dự án dịch đang diễn ra trên khắp thế giới, SDL Machine Translation cung cấp cho người dùng hai cơ chế dịch khác nhau: máy dịch hoặc người dịch. Đối với cơ chế máy dịch, tốc độ chuyển đổi ngôn ngữ vô cùng nhanh chóng, thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng, chỉ cần copy đoạn ngôn ngữ cần dịch và nhấp chuột để hoàn thành thao tác. Với cơ chế người dịch, mức độ chính xác của văn bản sẽ cao hơn rất nhiều, đồng nghĩa với việc người dùng phải tốn nhiều thời gian chờ đợi hơn. Tuy nhiên, một điểm trừ rất lớn của SDL Machine Translation là công cụ này không miễn phí. Bạn sẽ luôn phải trả phí để sử dụng nó, kể cả bạn dùng dịch máy hay kết hợp người dịch với máy dịch.

Cộng đồng :

Facebook: Vantin interpretation and Translation company Limited - VTLocalize
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYFb2kEN8B0j6Z5Ww4jV9mQ
Linkedin: https://www.linkedin.com/company/vtlocalize/
Twitter: https://twitter.com/dichthuatvantin
Tiktok: https://www.tiktok.com/@dich.thuat.van.tin