Khi làn sóng Covid thứ nhất đi qua và làn sóng thứ 2 tác động, công việc của phiên dịch viên cũng bị ảnh hưởng rõ rệt. Và có sự chuyển dịch từ việc phiên dịch trực tiếp sang phiên dịch từ xa. Trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có một số phiên dịch viên đã hỏi đội ngũ dự án của bên mình: “Chị ơi, khi phiên dịch tại các vùng có nguy cơ hoặc tại các khu vực đã có người nhiễm covid và được cách ly  thì em có được phụ cấp chống dịch Covid-19 hay không?”

Về vấn đề này, mình xin trả lời các bạn như sau: theo Khoản 4c Điều 1 Nghị quyết 37/NQ-CP năm 2020, nhà nước quy định chế độ phụ cấp chống dịch mức 150.000 đồng/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đối với những đối tượng sau:

- Thứ nhất là Người thực hiện nhiệm vụ nhưng không phải là người có chuyên môn y tế tại cơ sở cách ly tập trung. Và mức trợ cấp này không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khách sạn, resort, doanh nghiệp.

- Thứ hai là những người tham gia cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly nhưng không chấp hành biện pháp cách ly y tế.

- Thứ 3 là người phiên dịch, đội cấp cứu 115, kíp vận chuyển người bị cách ly…

Như vậy, Chiếu theo quy định trên, người phiên dịch sẽ được hưởng chế độ phụ cấp chống dịch ở mức 150.000 đồng/ngày khi phải thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực cách ly hoặc các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc khi phải tiếp xúc với người có nguy cơ lây nhiễm.