Với kinh nghiệm dịch thuật tiếng Campuchia, cũng như làm việc với biên, phiên dịch viên và người Campuchia trong nhiều năm, mình có một số thông tin hết sức thú vị muốn chia sẻ với các bạn. Người Campuchia nói tiếng Kmer là chủ yếu, và người nước ngoài khi nói đến ngôn ngữ của Campuchia thì thường sử dụng lẫn lộn cả 2 tên gọi là tiếng Kmer và tiếng Campuchia, đây là một ngôn ngữ thuộc ngữ hệ Môn-Kmer, sử dụng hệ thống bảng chữ cái riêng biệt có lịch sử hình thành từ khoảng thế kỷ thứ 7. Tuy nhiên, trong quá trình giao thương về kinh tế và trải qua lịch sử giao thoa văn hóa nên tiếng Kmer hiện nay chịu ảnh hưởng và có nhiều điểm chung với các ngôn ngữ như tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Lào… Nếu như bạn không biết, thì trong tiếng Việt có khá nhiều từ được vay mượn từ tiếng Kmer hoặc là chịu ảnh hưởng từ tiếng Kmer, đặc biệt là tên các địa danh ở miền Nam như Sa Đéc, Cà Mau, Rạch Rô… Về cơ bản, tiếng Kmer cũng là một ngôn ngữ đơn lập, mang tính phân tích, với cấu trúc cơ bản giống như tiếng Việt đó là Chủ ngữ + động từ + tân ngữ. Và các động từ của tiếng Kmer cũng không được chia theo thời thể.


Về đất nước Campuchia, rõ ràng trong thời lượng ngắn của 1 video này mình sẽ không thể nói hết được những điểm thú vị hay đặc điểm của đất nước này. Do đó, video này mình sẽ tập trung về vấn đề kinh tế. Campuchia hiện là một nền kinh tế có sức phát triển khá tốt với tỷ lệ tăng trưởng bình quân gần 7% trong nhiều năm qua. Các ngành kinh tế đang phát triển mạnh của Campuchia là nông nghiệp, sản xuất, du lịch và xây dựng. Đặc biệt, Campuchia là một quốc gia rất mạnh về dệt may. Ngành dệt may đang là đầu tầu kinh tế của nước này khi chiếm tới 16% tổng GDP và chiếm tới 80% tổng giá trị xuất khẩu của Campuchia.
Tuy nhiên, Campuchia là một thị trường còn khá sơ khai và còn nhiều vấn đề khi đất nước này có nền tảng cơ sở hạ tầng vẫn chưa được phát triển, hệ thống viễn thông cũng khá lạc hậu so với thế giới, và nhất là trình độ học vấn trung bình của người dân còn chưa cao. Do đó, Campuchia chính là một thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn đầu tư vào các mảng như xây dựng cơ bản, xuất nhập khẩu, giao thông vận tải, y tế, giáo dục… Tuy nhiên vẫn có một rủi ro đó là dung lượng thị trường của Campuchia khá nhỏ. Với khoảng 16 triệu dân, các doanh nghiệp sẽ phải tính toán khá kỹ lưỡng khi đặt mục tiêu phát triển tại thị trường này.
Về vấn đề ngôn ngữ, tuy có sự giao thoa và nhiều điểm chung, nhưng về bản chất thì tiếng Việt và tiếng Kmer là hai ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt, thuộc các ngữ hệ khác nhau. Do đó, luôn có trở ngại khi các doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động tại thị trường này. Vậy nhưng, khá nhiều người Campuchia có thể nói tiếng Việt giao tiếp, cộng với sự hỗ trợ của các phiên dịch viên và các công ty dịch thuật chuyên nghiệp. Do đó, ngôn ngữ chắc chắn sẽ không còn là một rào cản lớn nữa.
Trên đây là một số thông tin về Campuchia và triển vọng tại thị trường Campuchia cho các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam. Hy vọng các thông tin trong video sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc tương lai.

Cộng đồng :

Facebook: Vantin interpretation and Translation company Limited - VTLocalize
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYFb2kEN8B0j6Z5Ww4jV9mQ
Linkedin: https://www.linkedin.com/company/vtlocalize/
Twitter: https://twitter.com/dichthuatvantin
Tiktok: https://www.tiktok.com/@dich.thuat.van.tin