Hiện nay, Game Mobile đang là một trong số những lĩnh vực được các startup trẻ và các doanh nghiệp về CNTT quan tâm và đầu tư nhiều nhất và cũng là thể loại game được ưa chuộng nhất của các game thủ. Đây là một nền tảng mới đầy tiềm năng cho các nhà phát triển bên cạnh những nền tảng quá đỗi quen thuộc như PC hay các hệ console.
Với sự thuận tiện của các chợ ứng dụng và nền tảng phân phối game, phần mềm như apps store, ch.play Game mobile không chỉ có mặt tại đất nước nó được sinh ra mà còn có thể dễ dàng len lỏi tới rất nhiều thị trường trên thế giới.


Thế nhưng, có bao giờ bạn tự hỏi, yếu tố nào dẫn tới thành công của 1 game mobile? Tại sao một game A lại cực kỳ phổ biến với hàng triệu lượt tải và hàng trăm ngàn người sẵn sàng nộp tiền cho nhà sản xuất, trong khi một game B tương tự lại chỉ lèo tèo vài ngàn lượt tải?
Chưa nói đến nội dung, gameplay hay đồ họa, mà ngôn ngữ mới là yếu tố đầu tiên quyết định tới việc người chơi có hứng thú và chơi trò chơi cũng như sử dụng các dịch vụ ingame hay không. Hầu hết người chơi game mobile có tuổi đời rất trẻ và họ cần những thứ dễ hiểu, dễ tiếp cận để phù hợp với nhịp sống nhanh và gấp của họ. Chính vì thế, quá trình dịch và điều chỉnh game mobile để có thể tiếp cận các thị trường mới hay còn gọi là quá trình bản địa hóa đóng vai trò sống còn tới sự thành công của game.
Và video này mình sẽ đề cập tới 3 lợi ích không ngờ đến từ việc bản địa hóa game nói chung và game mobile nói riêng.
1. Lý do đầu tiên, chính là thu nhập cực khủng
Là một nhà phát triển game, chắc hẳn bạn đã từng mơ về việc làm đảo lộn ngành công nghiệp game bằng một game công ty bạn phát triển. hay thu về hàng chục ngàn đô la mỗi ngày. Bạn có thể tính tại thời điểm này có hơn 7,3 tỉ người sống trên trái đất. Tất nhiên là không phải ai cũng chơi game. Hãy loại trừ những người già nhất, trẻ nhất và không chơi game thì có lẽ chúng ta có 3 tỉ người còn lại. Nếu chỉ cần 1-2% trong số này tải game của bạn thì bạn, và trong số này chỉ cần 10% số người này nạp mỗi người 1 đô la Mỹ thôi, bạn đã kiếm được bộn tiền rồi. Nhưng trở ngại lại nằm ở đây, một game tiếng Anh sẽ chỉ thuận lợi cho 27% số người sử dụng tiếng Anh trên thế giới, chưa kể tới việc trong số này có rất nhiều người không chơi game, và nhiều người không thực sự thoải mái khi tiếp cận game bằng tiếng Anh, trong khi bạn muốn chinh phục cả thế giới, bạn muốn Trung Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Pháp biết đến và đắm chìm trong game thì bản địa hóa game sẽ giúp bạn làm điều đó. Một khi game được bản địa hóa trở nên phù hợp với từng đất nước và được các game thủ yêu thích thì có lẽ bạn sẽ không tưởng tượng được số tiền bạn thu về là bao nhiêu.

2. Lý do thứ 2, việc bản địa hóa giúp các nhà phát triển tránh được những điều cấm kỵ hay nhạy cảm của thị trường mục tiêu, cũng như giúp game thủ tránh khỏi những hiểu lầm về nội dung, cách chơi hay cách sử dụng và tiêu tiền vào game.
Trải qua quá trình bản địa hóa, một game chắc chắn sẽ được điều chỉnh để phù hợp hơn với phông văn hóa, luật pháp cũng như thị hiếu của người dùng sở tại. Nhất là tại các thị trường nhạy cảm về kiểm duyệt như Trung Quốc hay các quốc gia đạo hồi.
Hơn thế nữa, việc Bản địa hóa sẽ làm giảm những nguy cơ sử dụng nhầm, hiểu nhầm chức năng của game hay của vật phẩm từ game thủ.
Việc Bản địa hóa yêu cầu người dịch phải áp dụng cả kiến thức về xã hội và văn hóa, giúp game thích ứng và phù hợp với những tác động cục bộ như âm nhạc, phong tục tập quán của khu vực đó. Những chi tiết tưởng như nhỏ nhặt này nhưng sẽ giúp các game thủ cảm thấy thân quen, dễ nắm bắt và hòa mình vào game hơn. Từ đó, chắc chắn mức độ phủ sóng của game sẽ tăng cao.

3. Lý do thứ 3, việc Bản địa hóa sẽ giúp game đạt được thứ hạng cao hơn trên App Store hay Chplay hoặc trên các chợ ứng dụng khác.
Ý kiến đánh giá phản hồi của người dùng ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng của game. Chắc chắn 1 game được bản địa hóa sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực và lượt download nhiều hơn những game chưa được bản địa hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người dùng thường có xu hướng chi tiền để download hoặc chi tiền để sử dụng các nội dung ingame nếu game và ứng dụng đó được dịch qua tiếng mẹ đẻ của họ.
Với các lý do trên đây, có thể thấy bản địa hóa là một quy trình cần thiết để game và ứng dụng của bạn có thể tiếp cận được với nhiều người dùng hơn trên toàn thế giới. Có thể chi phí của nó cao nhưng những lợi ích mà nó mang lại là không thể bàn cãi.

Cộng đồng :

Facebook: Vantin interpretation and Translation company Limited - VTLocalize
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYFb2kEN8B0j6Z5Ww4jV9mQ
Linkedin: https://www.linkedin.com/company/vtlocalize/
Twitter: https://twitter.com/dichthuatvantin
Tiktok: https://www.tiktok.com/@dich.thuat.van.tin