Tuần trước, mình có nhận được một câu hỏi liên của một khách hàng, chuyên ngành Điện tử Viễn thông. anh khách có hỏi rằng, anh có nền tảng ngoại ngữ từ trước kết hợp với kiến thức chuyên ngành điện tử viễn thông, vậy bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên bên mình được hay không? Và nếu được thì bên mình hay dịch những dạng tài liệu như thế nào trong ngành điện tử viễn thông, để bạn có thể luyện tập và tìm đọc tham khảo trước.


Đối với vấn đề này, trước tiên mình cần phải nhấn mạnh là Điện tử viễn thông hiện nay đang là một ngành cực kỳ hot, là một trong số các ngành công nghiệp trí tuệ, góp phần dẫn dắt và định hình thị trường công nghệ thông tin và thị trường điện toán. Do đó, ngành này thường ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất và cũng thúc đẩy các công ty tìm tòi và phát triển các công nghệ đột phá, cách mạng nhất. Thực tế, ngành Điện tử viễn thông bao gồm cả công nghệ phần mềm và công nghệ phần cứng, với khả năng kết hợp và ứng dụng trong cực kỳ nhiều ngành khác như nông nghiệp, công nghiệp nặng, y học, sinh học, tài chính, thông tin liên lạc, điện toán hoặc thậm chí là cả công nghiệp quốc phòng. Có thể nói, dường như ngành Điện tử viễn thông tạo nên nền tảng và mạng lưới để liên kết và phát triển cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật hay các công cụ, nền tảng làm việc cho các ngành khác. Do đó, các loại tài liệu của ngành điện tử viễn thông là cực kỳ đa dạng.
Trong thực tế làm việc, Vạn Tín thường hay gặp các tài liệu thuộc các mảng nhỏ như Kỹ thuật viễn thông, Mạng viễn thông, Thông tin liên lạc, Công nghệ truyền tải, Kỹ thuật truyền số liệu, đồng bộ trong viễn thông, Hệ thống thông tin di động, các giao thức truyền tải và kiến trúc mạng VoIP, Hệ thống điều khiển đèn báo hiệu các luồng giao thông, Kỹ thuật cơ điện tử; Kỹ thuật điều khiển & tự động hóa, Điều khiển Logic, Đo lường điện hoặc các tài liệu về phần cứng như Bộ thu quang, các hệ thống sợi quang, các hệ thống thông tin quang…
Do đặc thù các chuyên ngành kết hợp với ngành điện tử viễn thông là cực kỳ rộng, và hàm lượng kỹ thuật của mỗi chuyên ngành cũng rất cao, do đó, lời khuyên cho bạn khi bước vào công việc dịch thuật với ngành điện tử viễn thông là hãy chọn cho mình 1 chuyên ngành chuyên sâu trước, ví dụ như điện tử y sinh hoặc hệ thống tín hiệu điều khiển… để bắt đầu. Hãy thực hành dịch thật nghiêm túc để có thể thành thạo các kỹ năng dịch cũng như bồi đắp thêm kiến thức chuyên ngành. Như vậy chắc chắn việc cộng tác dịch thuật sẽ trở thành một công việc hết sức thú vị và phù hợp với bạn.

Cộng đồng :

Facebook: Vantin interpretation and Translation company Limited - VTLocalize
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYFb2kEN8B0j6Z5Ww4jV9mQ
Linkedin: https://www.linkedin.com/company/vtlocalize/
Twitter: https://twitter.com/dichthuatvantin
Tiktok: https://www.tiktok.com/@dich.thuat.van.tin